Aymeric Laporte bị châu Âu 'bỏ rơi'

16:40 ngày 25/08/2023

Arsenal đã cân nhắc việc chiêu mộ Laporte vào đầu mùa hè nhưng thay vào đó lại mua Jurrien Timber từ Ajax. Aston Villa tỏ ra quan tâm khi thương vụ mua Pau Torres của Villarreal gặp khó, nhưng rồi họ cũng có được Torres.

 Laporte, 29 tuổi, đã hy vọng được chuyển đến một CLB lớn hơn như Barcelona hoặc Real Madrid, nhưng 2 ông lớn La Liga này lại không quan tâm. CLB cũ Athletic Bilbao đã hy vọng mua lại Laporte nhưng tài chính của họ không đáp ứng người cũ.

Laporte là một cầu thủ xuất sắc của Man City trong nhiều năm: thi đấu ổn định ngay sau khi gia nhập CLB giữa mùa giải đạt 100 điểm của họ và cùng Man City giành vô số danh hiệu, bất chấp chấn thương đầu gối vào tháng 8/2019. Thật đáng kinh ngạc khi nhiều CLB không thể hiện sự quan tâm nghiêm túc đến một trung vệ hàng đầu, đặc biệt khi xem xét mức giá cao dành cho các trung vệ cánh trái trên thị trường hiện tại, điều đã khiến Man City phải trả 76,8 triệu bảng cho Josko Gvardiol vào mùa hè này.

Thậm chí, Juventus và Crystal Palace cảm thấy mức giá khoảng 25 triệu bảng của Laporte là quá cao. Điều này đã xúc phạm Laporte vì anh hầu như vẫn giữ được phong độ và cũng không quá già (29 tuổi). Vì vậy anh rời bóng đá châu Âu để đến Saudi Arabia với mức phí 23,5 triệu bảng.  

Việc thiếu sự quan tâm nghiêm túc đã đẩy Man City vào thế bí vì họ rất muốn bán trung vệ này. Các CLB của Saudi Pro League đang chọn rất tốt mục tiêu của mình và đã có được một thỏa thuận tuyệt vời cho một cầu thủ sẽ đóng góp nhiều. Theo một cách nào đó, chúng ta cảm thấy tiếc cho Laporte. Anh chấp nhận đánh đổi Champions League lấy mức lương mới hấp dẫn, cũng như nhiều cầu thủ khác bỏ châu Âu sang đây để kiếm khoản tiền tươm tất cho dù đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp.

Với tư cách là một cầu thủ, anh phù hợp với hệ thống của Pep Guardiola, và trên thực tế, Man City đã cố gắng ký hợp đồng với Laporte ngay từ mùa hè 2016. Nhưng anh đã từ chối thương vụ này vào phút cuối, khiến giám đốc thể thao Txiki Begiristain vô cùng thất vọng, nhưng vẫn nỗ lực có được anh 18 tháng sau đó.

Cho đến khi bị chấn thương đầu gối vào đầu mùa giải 2019/20, anh đã tự định vị mình là hậu vệ xuất sắc và đáng tin cậy nhất của Man City và việc phong độ của CLB sa sút trong mùa giải đó khi đua danh hiệu cùng Liverpool được cho là do sự vắng mặt của anh.

Man City đã ký hợp đồng với Ruben Dias vào mùa hè 2020, và John Stones sau đó đã có sự hồi sinh đáng kinh ngạc, từ kẻ suýt bị bán thành trụ cột của đội hình đá trận chung kết Champions League 2021. Laporte không muốn ngồi dự bị và đã yêu cầu ra đi vào tháng 1/2021, khiến CLB phải rao bán với giá 60 triệu bảng. Giống như mùa hè này, Laporte không được các đội lớn quan tâm nên đành ở lại và có đóng góp to lớn trong mùa giải 2021/22, đồng thời lấy lại vị trí của Stone.

Với việc Dias, Nathan Ake và Kyle Walker bị chấn thương và Fernandinho sắp ra đi, Laporte đá chính ở trận cuối cùng của mùa giải và Man City thắng Villa 3-2 để vô địch.  Nhưng chấn thuơng đầu gối trong giai đoạn đó buộc anh phải phẫu thuật ngay khi mùa giải kết thúc và cuối cùng, anh không bao giờ giành lại được vị trí của mình ở mùa giải trước, khi chỉ đá chính 4 trận trước khi World Cup diễn ra.  

Laporte có thể không phải là một hậu vệ chắc chắn như Stones, Dias, Ake và Akanji nhưng thời gian của anh ở Man City hầu như không mắc phải sai sót nào. Sự ra đi của anh không phải là ngày tận thế đối với Man City bởi họ đã có Gvardiol.

Laporte đã rơi nước mắt trên sân sau khi nâng cao chiếc cúp Premier League vào tháng 5/2023, tạo ra vô số kỷ niệm đẹp trong suốt 4 năm rưỡi tại SVĐ Etihad. Vào thứ Hai, trước khi bay đến Saudi Arabia để hoàn tất việc chuyển nhượng, anh lại rơi nước mắt khi chụp ảnh với tất cả các danh hiệu mà anh đã giành được tại Man City.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Văn Toàn
Địa chỉ: Tòa S211, chung cư Ocean Park, Hà Nội, 10000, Việt Nam
Điện thoại: 0386666444
Giới thiệu | Chính sách bảo mật | Điều khoản dịch vụ | Liên hệ