Pep Guardiola phải trả giá đắt vì chủ nghĩa hoàn hảo?

15:11 ngày 22/08/2023

Có một tình tiết thú vị đã được đích thân HLV Pep Guardiola kể lại sau trận thắng 1-0 của đội nhà trước Newcastle cuối tuần qua

 Đó là tình huống xảy ra ở hiệp đấu thứ 2. Một CĐV trên khán đài Colin Bell, nơi rất gần với băng ghế chỉ đạo của Man City, đã chạy đến hét lớn với Pep: “Làm ơn, hãy thay người đi!”. Chiến lược gia người Tây Ban Nha bực bội quay đi, lẩm bẩm: “Thích thay thì vào đây mà thay”.

Sở dĩ xảy ra câu chuyện này bởi Pep Guardiola đã có một quyết định khó hiểu trong trận đấu với Newcastle: Ông không sử dụng quyền thay người, dù đội nhà có bàn thắng dẫn trước từ giữa hiệp 1 nhờ pha lập công của tiền đạo Julian Alvarez. Cả 11 cầu thủ ra sân trong đội hình xuất phát của Man City hôm đó đều phải thi đấu từ đầu đến cuối trận. Đây là trận thứ 6 trong khuôn khổ giải Ngoại hạng Anh, Pep làm điều kỳ quặc này, nghĩa là chỉ kém “thành tích” của đồng nghiệp Sean Dyche.

Đáng nói, ngay trước trận đấu với Newcastle vài ngày, Pep cũng không mặn mà với quyền thay người. Cụ thể, ở trận tranh Siêu Cúp châu Âu với Sevilla, dù 2 đội phải kéo nhau đến tận loạt đá luân lưu 11 mét, sau 120 phút thi đấu căng thẳng và bất phân thắng bại, HLV người Tây Ban Nha chỉ có duy nhất 1 sự điều chỉnh nhân sự. Đó là quyết định rút tiền vệ Cole Palmer ra ở phút 85 để thay bằng tiền đạo Julian Alvarez. Pep kiên quyết làm vậy, dù trên băng ghế dự bị của Manh Xanh là cả một dàn sao với những tên tuổi như Ruben Dias, Jonh Stones, Kalvin Phillips.


Vẫn biết Pep là người theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo. Nhưng sự cầu toàn của chiến lược gia 52 tuổi này đã đến mức cực đoan. Ông chỉ dám đặt niềm tin vào dàn trụ cột, bất luận có thể trao cơ hội cho rất nhiều những ngôi sao trên băng ghế dự bị. Phải nhấn mạnh rằng, Man City hiện là một trong những đội bóng sở  hữu đội hình có chiều sâu nhất tại giải Ngoại hạng Anh. Thậm chí nếu muốn, Pep có thể lập ra 2 đội bóng đủ sức đua vô địch. Nhưng HLV người Tây Ban Nha tỏ ra rất “bướng bỉnh” và muốn thử thách giới hạn chịu đựng của cầu thủ  ở mức cực đại.

Có thể lấy Rodri làm ví dụ điển hình cho sự ngoan cố đi theo chủ nghĩa hoàn hảo của Pep Guardiola. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã thi đấu tổng cộng 4.465 phút ở mùa giải trước, nhiều hơn thủ thành Ederson gần 200 phút ra sân. Nhưng anh không được phép nghỉ ngơi phút nào ở cả 4 trận đấu chính thức vừa qua kể từ khi mùa giải 2023/24 khởi tranh. Bởi ông thầy đồng hương đã bật chế độ “auto” có tên trong đội hình xuất phát đối với Rodri. Pep bắt tiền vệ 27 tuổi này “cày quốc” đến kiệt sức, dù ông hoàn toàn có thể luân phiên bằng Mateo Kovacic, Kalvin Phillips hay tài năng trẻ Maximo Perrone...

Cách đây không lâu, Man City đã liên tiếp đón nhận tin dữ. Đó là việc tiền vệ Kevin de Bruyne phải trải qua một ca phẫu thuật và sẽ xa sân cỏ đến đầu năm 2024. Tiếp đó, đến lượt cầu thủ đa năng John Stones gia nhập danh sách bệnh binh phải nghỉ dưỡng dài ngày. Đó là hậu quả nhãn tiền từ sự ngoan cố của Pep Guardiola trong việc theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo. Ở mùa 2022/23, HLV người Tây Ban Nha gần như đã vắt kiệt sức 2 ngôi sao nói trên, đặc biệt là De Bruyne. Giống như Rodri, tiền vệ sáng tạo người Bỉ cũng được Pep bật chế độ “auto” có tên trong đội hình xuất phát và không được phép nghỉ ngơi trừ khi dính chấn thương.

Đây là điều hết sức nguy hiểm. Không phải vô duyên vô cớ, FIFA lại “đẻ” ra luật thay người, thậm chí điều chỉnh giới hạn từ 3 người lên thành thay 5 người trong mỗi trận đấu. Các cầu thủ không phải là những "cỗ máy chạy bằng cơm". Nếu tình trạng ngoan cố không chịu thay người của Pep Guardiola tiếp diễn, Man City có thể sẽ phải trả giá đắt bằng sự quá tải hay nghiêm trọng hơn là những chấn thương của các trụ cột ở giai đoạn cao trào của mùa bóng.
 

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Văn Toàn
Địa chỉ: Tòa S211, chung cư Ocean Park, Hà Nội, 10000, Việt Nam
Điện thoại: 0386666444
Giới thiệu | Chính sách bảo mật | Điều khoản dịch vụ | Liên hệ